So sánh Hệ điều hành Xiaomi HyperOS và MIUI 14 - Liệu HyperOS mới hơn có tốt hơn không?

- Tin công nghệ
So sánh Hệ điều hành Xiaomi HyperOS và MIUI 14 - Liệu HyperOS mới hơn có tốt hơn không?
Xiaomi đã trình làng hệ điều hành HyperOS tại thị trường nội địa Trung Quốc. Sự ra mắt này đã đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình xây dựng hệ sinh thái đa dạng và độc lập của Xiaomi. Vậy hệ điều hành mới này có gì khác biệt so với phiên bản MIUI 14?

Cùng FoneSmart so sánh HyperOS và MIUI 14 để nhận thấy rõ hơn những cải tiến đáng giá mà Xiaomi đã mang đến cho người dùng nhé!

1. HyperOS ra mắt và những điểm đáng chú ý

Trước khi đánh giá, so sánh HyperOS và MIUI 14 bạn cũng nên lưu ý đến những thông tin sau:

1.1. HyperOS vẫn là Android

Về bản chất thì HyperOS vẫn chứa nhân Android và không phải là hệ điều hành riêng biệt do Xiaomi tự xây dựng nên. So với MIUI thì HyperOS đã can thiệp sâu hơn vào phần lõi bên trong. Cụ thể bên cạnh phần nền Android, Xiaomi còn bổ sung thêm nền tảng mới mang tên là Vela. Nền tảng này sẽ giúp nâng cao khả năng tương thích của các ứng dụng, dễ dàng đồng bộ cùng hệ sinh thái và tối ưu về thời lượng pin hơn cho thiết bị. 

1.2. Vẫn có thể cài Play Store và APK như bình thường

Bạn vẫn có thể cài đặt Play Store và các tệp tin APK như bình thường với HyperOS. Thậm chí bạn cũng có thể mở khóa bootloader để cài đặt bản ROM quốc tế.

1.3. HyperOS chưa hỗ trợ tiếng Việt

Tính đến thời điểm hiện tại thì HyperOS vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt. Nếu muốn trải nghiệm bạn cần phải đợi thêm một khoảng thời gian nữa khi Xiaomi 14 Series chính hãng đến với thị trường Việt Nam. Còn bây giờ bạn chỉ có thể trải nghiệm HyperOS trên những chiếc điện thoại Xiaomi 14 nội địa và tất nhiên bạn phải sử dụng bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh.

Với phiên bản nội địa, bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng chậm thông báo, ứng dụng thoát đột ngột,... tương tự như MIUI 14. Vì thế bạn nên đợi phiên bản quốc tế chính thức để có được trải nghiệm tối ưu hơn.

Hệ điều hành HyperOS chưa hỗ trợ tiếng Việt

Hệ điều hành HyperOS chưa hỗ trợ tiếng Việt

2. So sánh HyperOS và MIUI 14

2.1. Độ mượt mà và animation

Đầu tiên, khi so sánh HyperOS và MIUI 14 chúng ta nên đánh giá đến độ mượt mà của cả hai hệ điều hành này bởi đây cũng là yếu tố được nhiều người dùng quan tâm. Nhìn chung HyperOS đã được cải tiến và mượt mà hơn rất nhiều so với MIUI 14. Kể cả những chiếc điện thoại flagship Xiaomi 13 sử dụng hệ điều hành MIUI 14 cũng gặp phải tình trạng giật lag do animation chưa được tối ưu. Giờ đây khi lên HyperOS bạn sẽ có được trải nghiệm mượt mà và thích mắt hơn rất nhiều.

Mặc dù animation trên HyperOS không nhanh như MIUI 14 nhưng các chuyển động được làm rất chỉnh chỉnh chu, gọn gàng và dứt khoát. Điều này sẽ mang đến cho người dùng cảm giác mượt mà hơn tương tự như cách Apple đã làm trên những chiếc iPhone của họ. Đồng thời khi đóng, mở ứng dụng bạn sẽ không gặp phải tình trạng giật màn hình khá khó chịu như MIUI 14.

2.2. Màn hình khóa điện thoại

Màn hình khóa lại là một yếu tố nữa giúp HyperOS “ăn đứt” MIUI 14. Xiaomi đã mang đến cho người dùng rất nhiều màn hình khóa cực kỳ đẹp, ấn tượng, từ đơn giản cho đến phức tạp hơi hướng nghệ thuật đều có đủ. Đặc biệt với HyperOS bạn có thể tùy biến các yếu tố cực kỳ sâu để tạo nên màn hình khóa mang đậm phong cách cá nhân. Trong khi đó MIUI 14 chỉ cho bạn thay đổi một vài hình nền có sẵn hoặc ảnh chụp từ máy khá đơn điệu, nhàm chán.

Màn hình khóa đa dạng trên hệ điều hành HyperOS

Màn hình khóa đa dạng trên hệ điều hành HyperOS

Trong từng bộ sưu tập, HyperOS cũng cho phép bạn tùy chính khá nhiều yếu tố. Chẳng hạn với bộ sưu tập Classic bạn có thể thay đổi từ font chữ, màu sắc cho đến loạt các widget khác nhau. Hay với Magazine bạn còn thay đổi được cả chữ trên màn hình. Mức độ người dùng có thể tùy biến khá sâu nên nó không chỉ giới hạn ở một vài kiểu đồng hồ, kiểu chữ có sẵn.

Ngoài ra, hình nền khóa còn có thể tương tác cùng Always-on Display để mang đến người dùng cảm giác liền mạch, mượt mà khá thú vị. Cụ thể, khi tắt máy tự động widget ngày tháng và thời gian sẽ chuyển về giữa màn hình rất đẹp mắt và ấn tượng.

2.3. Giao diện màn hình bên trong

Hiệu ứng chuyển cảnh từ màn hình khóa vào màn hình chính được làm rất mượt mà và đã mắt trên HyperOS. Nhìn chung thì giao diện màn hình chính của cả hai hệ điều hành có khá nhiều điểm tương đồng. Khác biệt nhiều nhất có lẽ là nằm ở trên phần icon của các ứng dụng. Icon ứng dụng trên HyperOS được làm 3D hơn một chút trong khi MIUI 14 chỉ đơn giản là một hình ảnh dạng phẳng 2D.

Icon ứng dụng được 3D hóa trên HyperOS

Icon ứng dụng được 3D hóa trên HyperOS

Trong những ứng dụng như Điện thoại, Tin nhắn hay File của tôi trên HyperOS thì các tiểu mục được bố trí gọn gàng phía dưới màn hình. Trong khi đó MIUI 14 lại được đặt ở trên tạo nên sự thiếu đồng bộ và có phần khó khăn cho người dùng khi thao tác. Ngoài ra ứng dụng thời tiết trên HyperOS cũng được làm trực quan hơn MIUI 14 giúp cho bạn dễ dàng quan sát và theo dõi các thông tin.

Khác biệt về cách bố trí tiểu mục trên HyperOS và MIUI 14

Khác biệt về cách bố trí tiểu mục trên HyperOS và MIUI 14

Phần Control Center cũng có sự khác biệt về bố cục sắp xếp các tính năng. Những tính năng mà chúng ta thường xuyên sử dụng như 4G, Wifi sẽ được đẩy lên trên. Những tính năng ít dùng hơn như Đèn pin hay Bluetooth thì được chuyển xuống phía dưới một chút. Nhìn vào Control Center của HyperOS chúng ta sẽ nhận thấy khá tương đồng với iOS 17 của Apple.

Đặc biệt phần label (nhãn tên) của các tính năng trên HyperOS đều được ẩn đi trong khi MIUI 14 vẫn hiện đầy đủ. Nhìn thì giao diện có vẻ tối giản và gọn gàng hơn nhưng nó có thể là một hạn chế với những người dùng mới. Bởi không có label họ rất khó nhận diện các tính năng chỉ thông qua phần icon.

Khác biệt về cách sắp xếp các tính năng trên HyperOS và MIUI 14

2.4. Màn hình mục cài đặt

Mục Cài đặt của HyperOS được sắp xếp lại dễ nhìn và thao tác đơn giản hơn hẳn so với MIUI 14. Chẳng hạn ở mục Pin thì các cài đặt liên quan như: số lần sạc, bảo vệ pin,... đều được hiển thị chung trên một màn hình. Nhờ đó các bước thao tác cài đặt được tinh giản đi rất nhiều.

Cách bố trí các mục con trên HyperOS hợp lý hơn MIUI 14

Cách bố trí các mục con trên HyperOS hợp lý hơn MIUI 14

2.5. Những tính năng khác

Chúng ta sẽ thấy tính năng pop-up thông báo mới xuất hiện trên HyperOS tương tự trên iPhone 14 Pro Max hay iPhone 15 series. Cụ thể khi cắm sạc điện thoại, chuyển sang chế độ âm thanh hay bật dữ liệu di động thì sẽ thấy một pop-up thông báo hiện lên phần đầu màn hình. Tuy nhiên animation của pop-up trông khá rời rạc, không đẹp mắt nên điểm này chưa được đánh cao trên HyperOS.

Tính năng pop-up thông báo trên HyperOS

Tính năng pop-up thông báo trên HyperOS

Ngoài ra, HyperOS còn được tích hợp thêm tính năng Interconnectivity. Với tính năng này, bạn có thể kết nối điện thoại cùng tablet, laptop để nghe, gọi, đồng bộ thông báo hay chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị tương tự như iOS. Hơn nữa trên HyperOS, bạn còn có thể tách chủ thể trong bức ảnh bất kỳ một cách nhanh chóng.

HyperOS hỗ trợ người dùng tách chủ thể trong ảnh nhanh chóng

HyperOS hỗ trợ người dùng tách chủ thể trong ảnh nhanh chóng

Bên trên là những đánh giá, so sánh HyperOS và MIUI 14 khá chi tiết. Hy vọng thông qua những thông tin này bạn có thể hiểu rõ hơn về các cải tiến mà điện thoại Xiaomi đã mang đến trong phiên bản hệ điều hành mới HyperOS. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của FoneSmart để được cập nhật thêm thông tin về HyperOS cũng như là phiên bản quốc tế sẽ được Xiaomi ra mắt chính thức trong tương lai nhé!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về So sánh Hệ điều hành Xiaomi HyperOS và MIUI 14 - Liệu HyperOS mới hơn có tốt hơn không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Sản phẩm liên quan

Thay màn hình Samsung Galaxy A35 5G

Bảo hành: 06 tháng
1.750.000₫
1.950.000₫

Thay màn hình Samsung Galaxy A55 5G

Bảo hành: 06 tháng
1.950.000₫
2.150.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 480GB SA400 SATA

Bảo hành: 6 tháng
1.000.000₫
1.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 240GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
800.000₫
900.000₫
© 2011 - 2024 Fone Smart - Hệ thống bán lẻ, sửa chữa điện thoại, máy tính bảng, laptop uy tín
Hỗ trợ trực tuyến
0.13176 sec| 2240.594 kb