Tổng thông tin về iOS 18: Bao giờ ra mắt, có tính năng gì mới, iPhone nào được cập nhật?

- Tin công nghệ
Tổng thông tin về iOS 18: Bao giờ ra mắt, có tính năng gì mới, iPhone nào được cập nhật?
iOS 18 được mô tả là bản cập nhật “đầy tham vọng và hấp dẫn” khi mang đến hàng loạt cải tiến và tính năng mới cho người dùng. Nhiều thông tin rò rỉ về các tính năng mới của bản cập nhật iOS 18 dành cho iPhone đã xuất hiện khá nhiều trên trên các trang mạng. Đây có thể là một trong những bản phát hành phần mềm thú vị nhất vào năm 2024, với những rò rỉ ban đầu cho thấy phiên bản iOS tiếp theo có thể là bản cập nhật lớn nhất trong lịch sử iPhone.

 Vậy iOS 18 khi nào được phát hành và có những tính năng gì mới? Cùng FoneSmart tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ngày phát hành iOS 18

Giả sử Apple tuân theo truyền thống phát hành tương tự như đã làm trong vài năm qua, nhiều khả năng chúng ta sẽ biết thông tin các tính năng của iOS 18 trong Hội nghị nhà phát triển toàn cầu của công ty vào giữa năm 2024. Thông thường, WWDC diễn ra vào đầu tháng 6 và bài phát biểu của sự kiện này là nơi Apple tiết lộ các tính năng mới cho tất cả các bản phát hành phần mềm lớn tiếp theo dành cho iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và Apple TV.

iOS 18 sẽ được phát hành vào mùa thu năm nay

Đối với năm 2024, thời điểm này có thể là ngày 3 tháng 6 hoặc ngày 10 tháng 6 nếu tuân theo cùng một mốc thời gian. Tất nhiên, WWDC chỉ là nơi Apple giới thiệu các tính năng mới của iOS 18, sau đó phần mềm này sẽ được tung ra cho các nhà phát triển để họ thử nghiệm các tính năng mới cũng như báo cáo các lỗi còn tồn đọng để “Nhà Táo” giải quyết. Phiên bản chính thức của phần mềm này sẽ chỉ được tung ra sau khi loạt iPhone mới ra mắt, thường là tháng 9 hàng năm.

Bên cạnh đó, bản iOS public beta đã được cung cấp vào khoảng tháng 7 trong vài năm qua và nếu điều đó lặp lại trong năm 2024, thì đó có thể là lần đầu tiên bạn có thể dùng thử một số tính năng mới của iOS 18. Hiện tại, chưa có gì được xác nhận dưới đây là các mốc thời gian mà Apple đã phát hành các phiên bản iOS trước đó:

  • iOS 17 : Ngày 17 tháng 9 năm 2023
  • iOS 16 : Ngày 12 tháng 9 năm 2022
  • iOS 15 : Ngày 20 tháng 9 năm 2021
  • iOS 14 : Ngày 16 tháng 9 năm 2020
  • iOS 13 : Ngày 19 tháng 9 năm 2019
  • iOS 12 : Ngày 17 tháng 9 năm 2018

2. iOS 18 có tính năng gì mới?

2.1 Loạt tính năng AI mới

Apple được cho là đã bị “mắc kẹt” trước sự trỗi dậy đột ngột của các công cụ AI như ChatGPT, Google Bard và Microsoft Copilot. Do đó, công ty được cho là đang nghiên cứu một loạt tính năng trí tuệ nhân tạo mới cho iOS.

Phiên bản iOS tiếp theo sẽ mang tới nhiều tính năng AI mới

Vào tháng 10, nhà báo Mark Gurman của Bloomberg đã đưa ra một bản tóm tắt chuyên sâu về một số mục tiêu của Apple đối với AI trong iOS 18. Báo cáo nêu rõ rằng “có một lệnh” trong nhóm phần mềm của Apple và Craig Federighi để bổ sung cho iOS 18 “các tính năng chạy trên hệ điều hành của công ty”.

Dưới đây là một số tính năng mới về AI được đồn đại có trong iOS 18

  • Phiên bản cải tiến của Siri thông minh hơn và có thể tận dụng hệ thống AI mới tích hợp công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn.
  • Tích hợp AI trong ứng dụng Message có thể đặt câu hỏi và tự động hoàn tất câu trả lời.
  • Các tính năng AI mới cho Apple Music để tạo “danh sách phát được tạo tự động”
  • Tích hợp Generative AI vào các ứng dụng iWork, bao gồm Keynote và Pages
  • Thêm các tính năng Generative AI vào Xcode để cho phép các nhà phát triển “viết ứng dụng mới nhanh hơn”.

Mặc dù không nhất thiết tính năng nào được đề cập ở trên cũng là một phần của iOS 18 nhưng hầu hết các báo cáo xuất hiện thời gian qua đều cho rằng, mục tiêu rõ ràng của Apple là cung cấp cho bản cập nhật này càng nhiều tính năng AI càng tốt.

Điều thú vị là một báo cáo trước đó cho biết, Apple đã tạm dừng việc phát triển iOS 18 vào tháng 11 năm 2024 để giải quyết các lỗi còn tồn đọng. Đây là một trường hợp hiếm khi xảy ra, điều này cho thấy một trong những tính năng của bản cập nhật này đang bị lỗi. Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra thì công ty có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ nó khi giới thiệu phiên bản iOS tiếp theo vào tháng 6 tới.

2.2 Hỗ trợ RCS

Apple đã đưa ra một thông báo bất ngờ vào tháng 10 rằng, hỗ trợ RCS sẽ đến với iPhone vào khoảng năm 2024. RCS, hay Rich Communication Services, là phiên bản kế thừa của SMS và MMS. Nó sẽ mang lại một số tính năng của iMessage khi người dùng iPhone và Android nhắn tin với nhau.

iOS 18 có thể hỗ trợ RCS

Hỗ trợ RCS sẽ mang lại những cải tiến sau cho trải nghiệm nhắn tin mặc định giữa iPhone và thiết bị Android:

  • Ảnh và video có độ phân giải cao hơn
  • Tin nhắn âm thanh
  • Chỉ báo gõ
  • Nhắn tin Wi-Fi giữa iPhone và thiết bị Android
  • Trò chuyện nhóm được cải thiện, bao gồm khả năng người dùng iPhone rời khỏi cuộc trò chuyện bao gồm người dùng Android
  • Cải thiện mã hóa so với SMS

Apple cho biết, RCS sẽ có mặt trên iPhone “vào cuối năm nay” thông qua bản cập nhật phần mềm. Điều này dường như gợi ý rằng tính năng này có thể được đưa vào như một phần của iOS 18.

2.3 Còn gì nữa?

Bloomberg đã mô tả iOS 18 là bản cập nhật “đầy tham vọng và hấp dẫn” nhất của Apple trong nhiều năm. Bản cập nhật này được cho là “đột phá” bên trong Apple và có đầy đủ “các tính năng và thiết kế mới quan trọng, bên cạnh các cải tiến về bảo mật và hiệu suất”.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ iOS 18 có thể bao gồm những thay đổi gì khác. Việc bổ sung các tính năng AI mới quan trọng chắc chắn sẽ đáp ứng được mô tả “đầy tham vọng và hấp dẫn” của iOS 18.

Phiên bản iOS tiếp theo hứa hẹn mang tới nhiều thay đổi đáng chú ý khác

Theo Bloomberg , Apple đã gọi nội bộ iOS 18 là bản cập nhật iOS “lớn nhất” từ trước đến nay. Được biết, có rất nhiều công việc đang được thực hiện cho bản cập nhật ngoài các tính năng AI mới đã nói ở trên.

Điều quan trọng cần nhớ là kế hoạch của Apple dành cho iOS 18 có thể thay đổi từ nay đến tháng 6 tới. Trong 4 tháng tới, “Nhà Táo” sẽ hoàn thiện kế hoạch phát triển iOS 18 dựa trên tiến độ phát triển. Một số tính năng cũng có thể được công bố tại WWDC 2024 nhưng mãi đến sau này mới được phát hành thông qua các bản cập nhật như iOS 18.1 và iOS 18.2.

3. Những chiếc iPhone nào sẽ được cập nhật iOS 18?

Hiện tại, chưa có nguồn đáng tin cậy nào chia sẻ thông tin các thiết bị sẽ tương thích với iOS 18. Mặc dù chúng ta có thể suy đoán nhưng nhiều khả năng thông tin này sẽ chỉ được Apple xác nhận tại sự kiện WWDC 2024 sắp tới. Với việc iOS 17 ngừng hỗ trợ cho iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X - tất cả đều được phát hành vào năm 2017 - rất có thể các mẫu iPhone được phát hành vào năm 2018 sẽ không được “lên đời” iOS 18.

Apple có thể ngừng hỗ trợ iOS 18 trên một số mẫu iPhone

Nếu đúng như vậy, iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR sẽ không tương thích. Cũng có thể với sự cắt giảm khá lớn dành cho iOS 17, Apple sẽ không ngừng hỗ trợ mẫu iPhone nào trong năm nay.

Hiện tại, dưới đây là danh sách các mẫu iPhone có thể tương thích với iOS 18:

  • iPhone 15
  • iPhone 15 Plus
  • iPhone 15 Pro
  • iPhone 15 Pro Max
  • iPhone 14
  • iPhone 14 Plus
  • iPhone 14 Pro
  • iPhone 14 Pro Max
  • iPhone 13 mini
  • iPhone 13
  • iPhone 13 Pro
  • iPhone 13 Pro Max
  • iPhone 12
  • iPhone 12 mini
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 11 Pro Max
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11
  • iPhone SE (2022)
  • iPhone SE (2020)

4. Những tính năng được mong chờ trên iOS 18

4.1 Triển khai toàn cầu tất cả các tính năng chính

Một trong những tính năng nổi bật của iOS 17 là Live Voicemail nhưng nó chỉ khả dụng ở Mỹ và Canada, khiến người dùng ở nhiều khu vực trên thế giới không thể trải nghiệm chúng. Vì vậy, nhiều người hiện mong đợi tất cả các tính năng mới của iOS 18 sẽ được phát hành ở tất cả các quốc gia trên thế giới để tất cả người dùng có thể trải nghiệm chúng.

Live Voicemail là tính năng nổi bật nhất của iOS 17

4.2 Mở rộng khả năng tương thích của tính năng Check In cho người dùng Android

Một thói quen khác của Apple mà nhiều người không thích là khóa Android khỏi các tính năng như iMessage và SharePlay. Điều này thật đáng tiếc nhưng cũng có thể hiểu được phần nào. Tuy nhiên, việc này trở nên khó hiểu hơn khi các tính năng đó liên quan đến sự an toàn, như trường hợp của Check In.

Tính năng iOS 17 này là một cách tự động để cho những người thân yêu biết bạn đã về đến nhà an toàn hoặc ngược lại cho họ biết bạn có thể không an toàn. Nhưng nó yêu cầu cả người gửi và người nhận phải có iOS 17 để hoạt động, nghĩa là người dùng Android không những không thể tích cực sử dụng tính năng này.

Vì vậy, nhiều người đang kỳ vọng Apple thông qua bản cập nhật iOS 18 sẽ mở rộng tính năng này cho người dùng Android để họ vẫn có thể nhận được các tin nhắn và cảnh báo tự động này từ bạn bè và thành viên gia đình sử dụng iOS.

4.3 Nâng cấp AI cho Siri

Có tin đồn cho thấy Apple sẽ trang bị nhiều tính năng AI trong iOS 18 và có khả năng Siri sẽ nhận được nhiều nâng cấp đáng chú ý. Điều này không gây nhiều khác biệt bởi sự xuất hiện của ChatGPT đã khiến Siri cực kỳ lạc hậu. Đặc biệt hiện nay ChatGPT Voice đã có sẵn miễn phí trên iOS.

Hy vọng Apple sẽ nâng cấp Siri thông qua bản cập nhật iOS tiếp theo

Do đó, hy vọng Apple thông qua bản cập nhật iOS 18 giúp Siri trò chuyện tự nhiên hơn, trôi chảy hơn, cũng như cho phép trợ lý ảo này thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ tìm kiếm thứ gì đó trên Google hoặc bật đèn thông minh của bạn.

4.4 Đặt con trỏ vào giữa từ bằng một cú chạm

Một tính năng mà nhiều người thực sự mong muốn Apple sẽ mượn từ Android là khả năng chỉ cần chạm vào giữa từ để đặt con trỏ vào đó, nhờ đó bạn có thể dễ dàng sửa lỗi chính tả.

Hiện tại, để đến giữa một từ, bạn phải giữ phím cách và kéo, thao tác này hoạt động đủ tốt nhưng chậm hơn đáng kể.

5. Có nên chờ iOS 18?

Nhìn chung, dựa trên những gì chúng ta biết cho đến nay thì iOS 18 sẽ là một bản cập nhật khá lớn cho iPhone, mang đến hàng loạt cải tiến, tính năng mới để nâng tầm trải nghiệm sử dụng của người dùng. Do đó, đây là bản cập nhật mà bạn nên cập nhật khi nó chính thức được phát hành vào mùa thu năm nay.

 

 


 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tổng thông tin về iOS 18: Bao giờ ra mắt, có tính năng gì mới, iPhone nào được cập nhật?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Sản phẩm liên quan

Thay mặt kính Samsung Galaxy A35 5G

Bảo hành: 12 tháng
400.000₫
450.000₫

Thay mặt kính Samsung Galaxy A55 5G

Bảo hành: 12 tháng
400.000₫
450.000₫

Thay màn hình Samsung Galaxy A35 5G

Bảo hành: 06 tháng
1.750.000₫
1.950.000₫

Thay màn hình Samsung Galaxy A55 5G

Bảo hành: 06 tháng
1.950.000₫
2.150.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫
© 2011 - 2024 Fone Smart - Hệ thống bán lẻ, sửa chữa điện thoại, máy tính bảng, laptop uy tín
Hỗ trợ trực tuyến
0.09874 sec| 2261.406 kb