Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những lợi ích và ứng dụng thực tiễn trong đời sống

- Tin công nghệ
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những lợi ích và ứng dụng thực tiễn trong đời sống

Sự xuất hiện của công nghệ trí tuệ nhân tạo đã giúp con người giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống. Nhất là trong thời đại 4.0 như ngày nay thì chúng lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Chúng mang đến những lợi ích nào và ứng dụng thực tiễn trong đời sống ra sao? Hãy cùng chúng mình khai thác ở nhiều khía cạnh qua bài kiến thức này!

1. Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) là gì?

Artificial Intelligence hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là Trí thông minh nhân tạo hoặc Trí tuệ nhân tạo. Đây là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính và là trí tuệ do con người lập trình ra. Với mục đích tự động hoá các hành vi thông minh như con người, đồng thời mang tính chuẩn xác cao hơn để từ đó cắt giảm bớt nhân công.

Trí tuệ nhân tạo AI

Khả năng suy nghĩ độc lập chính là một trong những sự khác biệt điển hình giữa trí thông minh nhân tạo với các lập trình logic trước kia. Lúc trước mọi thứ đã được lập trình sẵn và các cỗ máy chỉ việc thực hiện theo trình tự logic do con người đặt ra.

Thế nhưng ngày nay, công nghệ này đã có tính năng xem xét tình huống và sẽ chọn ra phương pháp tối ưu nhất. Từ đó chúng giúp tiết kiệm chi phí tối đa và vận hành công việc một cách hiệu quả hơn. Không những vậy mà trí tuệ nhân tạo còn đề xuất một số ý kiến mới giúp con người hoàn thiện hơn ở nhiều mặt ý tưởng.

2. Những loại AI hiện tại đang được sử dụng

Có 4 loại trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng phổ biến tính đến thời điểm hiện tại. Tụi mình sẽ đi chi tiết hơn với từng loại thông qua nội dung dưới đây.

2.1. Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Reactive Machine là công nghệ AI phản ứng có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính mình với đối thủ. Từ đó chúng sẽ đưa ra giải pháp hay hành động tối ưu nhất.

Deep Blue

Ví dụ: Vào những năm 1990Deep Blue – chương trình tự động chơi cờ vua của IBM đã đánh bại kì thủ thế giới – Garry Kaspar Deep Blue có thể xác định được nước cờ và dự đoán các bước đi tiếp theo của đối thủ. Tuy nhiên chúng lại không có ký ức, đồng thời cũng không thể sử dụng những kinh nghiệm có trong quá khứ để huấn luyện tiếp tục trong tương lai.

2.2. Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Khác với Reactive Machine ở trên, hệ thống Artificial Intelligence ở phía dưới lại có khả năng sử dụng được những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra một số quyết định ở tương lai. Một số chức năng ra quyết định này sẽ có mặt trong các loại thiết bị không người lái, chẳng hạn như xe, tàu ngầm hoặc máy bay drone.

Máy bay drone

Chúng kết hợp với các cảm biến môi trường xung quanh có thể dự đoán một số tình huống và đưa ra giải pháp tối ưu cho thiết bị. Vậy nên chúng sẽ được sử dụng để đưa ra hành động ở các bước tiếp theo.

2.3. Lý thuyết của trí tuệ nhân tạo

Lý thuyết của trí tuệ nhân tạo là các công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tự mình học hỏi, suy nghĩ và áp dụng những cái đã học vào một số việc cụ thể. Tuy nhiên ở hiện tại thì công nghệ trên vẫn là phương án chưa được khả thi.

Lý thuyết của trí tuệ nhân tạo

2.4. Tự nhận thức

Lúc này, hệ thống trí tuệ nhân tạo đã có khả năng tự nhận thức về bản thân, chúng có ý thức và khả năng hành xử y hệt con người. Không những vậy mà chúng còn có thể bộc lộ và hiểu được cảm xúc của những người khác. Đương nhiên loại công nghệ này vẫn chưa hoàn toàn khả thi.

Tự nhận thức

3. Những lĩnh vực hot nhất đang sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày nay

Tiếp theo, chúng mình sẽ giới thiệu những lĩnh vực hot nhất đang sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày nay. Đừng bỏ qua mà hãy đọc tiếp dưới đây nhé !

3.1. Lĩnh vực sản sinh ngôn ngữ tự nhiên (Nature Language Generation, NLG)

Cũng giống như con người, Artificial Intelligence có thể tự soạn thảo tài liệu cho mình sao cho phù hợp với tính chất công việc được giao. Cũng như thực hiện các kế hoạch hay thực thi các phương án tối ưu mà chúng học hỏi được từ con người.

ChatGPT

Chẳng hạn như sự xuất hiện của chatGPT trong năm nay đã khiến dư luận bàn tán vô cùng sôi nổi. Điểm ấn tượng của hệ thống chatbot này chính là khả năng tạo ra văn bản nhanh chóng với những từ khoá vô cùng đơn giản.

3.2. Lĩnh vực sức khỏe

Trí tuệ nhân tạo cũng góp phần lớn công sức trong việc cải thiện tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân và giảm bớt các chi phí điều trị.

IBM Watson chính là một trong những công nghệ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất ở hiện tại. Chúng có thể hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi được một số câu hỏi đến từ khách hàng. Ngoài ra hệ thống còn khai thác dữ liệu bệnh nhân hay các dữ liệu có sẵn để tạo ra giả thuyết. Từ đó chúng sẽ cho ra kết quả và trình bày lược đồ đáng tin cậy.

Lĩnh vực sức khỏe'

Ngoài ra, một số ứng dụng khác có thể kể đến như chatbot hay chương trình máy tính trực tuyến để giải đáp, trả lời câu hỏi của khách hàng. Đồng thời chúng sẽ lên lịch sắp xếp các cuộc hẹn, trợ giúp một số quá trình thanh toán của bệnh nhân và cung cấp một số phản hồi y tế cơ bản.

3.3. Ngành giáo dục

Việc vận dụng trí thông minh nhân tạo trong ngành giáo dục (phần mềm giáo dục, trò chơi) giúp cải thiện và nâng cao trình độ của con người. Không những vậy mà chúng còn có khả năng theo dõi quá trình học tập của các học sinh, giúp giáo viên có thể biết và điều chỉnh kịp thời bài học sao cho hợp lý.

Ngành giáo dục

3.4. Nhận diện giọng nói

Công nghệ Artificial Intelligence còn có khả năng chuyển đổi giọng nói của con người qua một dạng khác mà các ứng dụng máy tính có thể hiểu được. Điều này có nghĩa là người dùng có thể giao tiếp với máy móc như 1 con người thực thụ.

Nhận diện giọng nói

3.5. Ngành vận tải

Trí thông minh nhân tạo cũng được ứng dụng trong ngành vận tải qua một số phương tiện giao thông tự lái, đặc biệt là trong ngành ô tô. Việc này đã đem lại những lợi ích kinh doanh đáng kể, giảm bớt chi phí và hạn chế các rủi ro gây tai nạn giao thông,…

Ngành vận tải

3.6. Quản trị viên ảo

Quản trị viên ảo là công nghệ trí tuệ nhân tạo được nhiều người biết đến. Chúng có thể kết nối với con người từ những chatbot đơn giản cho đến cao cấp hơn. Hiện tại, công nghệ này đang được sử dụng trong việc hỗ trợ người dùng (như Siri,…), khách hàng (Google Duplex,…) hay kiểm soát ngôi nhà thông minh,…

Quản trị viên ảo

3.7. Ngành dịch vụ

Artificial Intelligence có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu về hoạt động sử dụng dịch vụ của khách hàng để đưa ra các giải pháp tối ưu và phù hợp hơn với nhu cầu của họ. Điều này sẽ thúc đẩy ngành dịch vụ hoạt động hiệu quả và mang đến trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng, chẳng hạn như Chatbot.

Ngành dịch vụ

3.8. Ngành truyền thông

Không những vậy mà ở khối ngành truyền thông, Artificial Intelligence cũng giúp việc tiếp cận mục tiêu (khách hàng tiềm năng) trở nên dễ dàng hơn. Chúng sẽ phân tích dựa trên thói quen hoạt động, nhân khẩu học,… của con người để điều chỉnh không gian và thời gian quảng cáo sao cho phù hợp.

Ngành truyền thông

3.9. Ngành sản xuất

Tại nhà máy FANUC, Nhật Bản đã ứng dụng nền tảng trí thông minh nhân tạo vô cùng thành công trong việc sản xuất và sử dụng robot để tạo ra thêm 5000 con robot mỗi tháng. Đặc biệt, mà các robot này còn có thể tự xây dựng, kiểm tra và giám sát lẫn nhau.

Ngành sản xuất

Ngoài ra, Artificial Intelligence còn có khả năng phát hiện lỗi trong dây chuyền sản xuất, đảm bảo chất lượng đầu ra sản phẩm. Không những vậy mà chúng còn hỗ trợ tổng hợp, phân tích dữ liệu và tối ưu hoá quy trình sản xuất.

3.10. Hệ thống máy học (Machine Learning)

Machine Learning cung cấp các thuật toán, API, các công cụ phát triển và huấn luyện dữ liệu,… Cũng như các công nghệ điện toán để thiết kế, triển khai các mô hình máy học vào trong các tiến trình, ứng dụng hay máy móc hiệu quả.

Hệ thống máy học (Machine Learning)

3.11. Phần cứng tối ưu hóa AI

Phần cứng tối ưu hóa AI gồm các bộ xử lý GPU hay các thiết bị đặc biệt được thiết kế để thực hiện các công việc của trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả. Để có thể xử lý tốt nhất thì chúng ta cần phải trang bị một bộ máy tính chuyên dụng, chẳng hạn như bộ PC được xây dựng đặc biệt (chạy song song nhiều card màn hình).

Phần cứng tối ưu hóa Artificial Intelligence

3.12. Quản lý ra quyết định

Quản lý ra quyết định là công nghệ đưa các quy tắc và logic vào trong hệ thống trí tuệ nhân tạo. Chúng giúp cho việc thiết lập hay huấn luyện ban đầu luôn có khả năng duy trì và điều chỉnh liên tục.

 

Quản lý ra quyết định

3.13. Nền tảng Deep Learning

Deep Learning là một lĩnh vực đặc biệt nằm trong Machine Learning. Đây là chương trình chạy trên một mạng thần kinh nhân tạo và chúng có khả năng huấn luyện máy tính học được một lượng lớn thông tin, dữ liệu.

Nền tảng Deep Learning

3.14. Sinh trắc học

Công nghệ sinh trắc học giúp cho việc tương tác giữa con người và máy móc diễn ra tự nhiên hơn. Chúng bao gồm khả năng nhận diện hình ảnh, dấu vân tay, cử chỉ hay giọng nói của con người.

Sinh trắc học

3.15. Vận hành tự động hóa robot (Robotic Process Automation)

Robotic Process Automation là sử dụng mã hoá hay những phương pháp khác để tự động hoá hoạt động con người bằng robot. Điều này sẽ giúp hỗ trợ công việc hiệu quả với năng suất cao hơn.

Vận hành tự động hóa robot (Robotic Process Automation)

4. Lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI)

Vậy lợi ích của trí tuệ nhân tạo là gì ? Khám phá công dụng của chúng ngay tại đây với chúng mình nhé !

4.1. Phát hiện, phòng tránh các rủi ro

Trí tuệ nhân tạo giúp con người dự báo trước một số rủi ro như: dịch bệnh, động đất, sóng thần, mối nguy hại trong kinh doanh,… Hay các mối nguy hại tiềm ẩn và đồng thời hạn chế một số thiệt hại mang đến cho con người.

4.2. Hạn chế dùng sức lao động con người

Một số các robot có vận dụng trí tuệ nhân tạo sẽ khiến cho nền công nghiệp và đời sống của con người trở nên tốt hơn. Con người không phải tốn nhiều sức lao động trong sản xuất, vận hành bởi các robot sẽ giúp họ làm được điều đó.

4.3. Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ

Nhờ có nền công nghệ AI mà việc giao tiếp giữa người với người (khác Quốc gia) trở nên thoải mái và tiếp xúc dễ dàng hơn. Từ đây, con người có thêm nhiều cơ hội học hỏi, giao lưu và làm việc khắp nơi trên thế giới.

4.4. Cá nhân hóa

Trí thông minh nhân tạo có thể đánh giá đối tượng hay thích ứng, học hỏi từ người mà chúng sẽ phục vụ. Từ đó, Artificial Intelligence sẽ đưa ra phản ứng phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

5. Những mặt trái của công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện nay

Bên cạnh những mặt lợi thì trí thông minh nhân tạo cũng còn tồn tại các mặt trái có tiềm ẩn nguy hiểm khá cao. Chắc bạn đã từng nghe đến Sophia – robot Artificial Intelligence đầu tiên do 1 công ty công nghệ Mỹ thiết kế và phát triển đã được cấp quyền công dân trên thế giới. Đây là con robot được thiết kế để suy nghĩ và cử động sao cho giống hệt con người, đồng thời chúng được trang bị trí thông minh nhân tạo.

Sophia

Mục đích của việc chế tạo ra Sophia theo nhà sản xuất là tạo ra một con robot có ý thức. Chúng có khả năng sáng tạo và hoạt động giống như con người để giúp đỡ chính họ trong các vấn đề phát sinh trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề phát sinh ra nhiều tranh cãi. Một robot trí tuệ nhân tạo luôn được cải tiến và phát triển không ngừng. Chúng sẽ thông minh hơn chúng ta gấp nhiều lần, hay xử lý tính toán cực nhanh và độ sai sót hiếm khi xảy ra,… Hay đơn giản hơn là chúng làm việc liên tục không biết mệt mỏi và không cần sự quan tâm, chăm sóc từ người khác,…

Robot khác

Không những vậy, khi con người phải khổ cực học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm qua nhiều năm. Trong khi Artificial Intelligence chỉ mới sinh ra đã được tích hợp tất cả mọi thứ. Chúng đem tới kết quả khả quan hơn, năng suất cao hơn, chi phí để tạo ra chúng còn rẻ hơn hàng trăm lần so với chi phí để nuôi dạy con người khôn lớn. Như vậy, liệu sự tồn tại của chúng ta có trở nên dư thừa hay vô dụng ?

Những năm gần đây, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho phép các hệ thống vũ khí tự động lựa chọn và tấn công mục tiêu đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng hệ thống này sẽ đe doạ tới nền an ninh quốc tế và có khả năng là nhân tố thúc đẩy chiến tranh thế giới lần thứ 3 sau súng đạn và bom nguyên tử.

Nói chung sự xuất hiện của AI vẫn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn hết sức lo ngại. Và chúng vẫn còn một số nhược điểm mà chúng ta cần lưu ý như: chi phí cao, tính linh hoạt thấp hay khả năng sáng tạo. Đặc biệt là khả năng gây ra tình trạng thất nghiệp cho hàng loạt người lao động (chẳng hạn: ChatGPT Plus,…).

Video về robot Sophia

6. Tổng kết

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những lợi ích và ứng dụng thực tiễn trong đời sống đã được chúng mình triển khai chi tiết ở bài viết trên. Hi vọng những thông tin có trong bài sẽ hỗ trợ bạn đọc giải đáp một số câu hỏi cần thiết.

Tiếp tục theo dõi FoneSmart để được mọi thông tin mới nhất qua các bài viết công nghệ hay kiến thức.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những lợi ích và ứng dụng thực tiễn trong đời sống

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Sản phẩm liên quan

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 480GB SA400 SATA

Bảo hành: 6 tháng
1.000.000₫
1.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 240GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
800.000₫
900.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 120GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
500.000₫
600.000₫

Thay Ổ Cứng Laptop SSD Kingston SA400 240GB M2

Bảo hành: 6 tháng
900.000₫
1.000.000₫
© 2011 - 2024 Fone Smart - Hệ thống bán lẻ, sửa chữa điện thoại, máy tính bảng, laptop uy tín
Hỗ trợ trực tuyến
0.10445 sec| 2298.586 kb