iPhone đang bị tấn công bởi phần mềm Pegasus - Apple đưa ra cảnh báo tới người dùng

- Hướng dẫn
iPhone đang bị tấn công bởi phần mềm Pegasus - Apple đưa ra cảnh báo tới người dùng
Vừa mới đây, Apple đã đưa ra cảnh báo về sự xuất hiện của phần mềm gián điệp Pegasus đang có mặt tại 92 quốc gia và tấn công iPhone. Đây là một lại phần mềm khá nguy hiểm, nó có thể theo dõi mọi thứ mà người dùng thao tác trên điện thoại. Từ đó, các tài liệu quan trọng, thông tin cá nhân của người dùng có thể bị đánh cắp.

Hãy cùng FoneSmart tìm hiểu chi tiết về loại phần mềm gián điệp này trong bài viết dưới đây!

1. Cảnh báo về phần mềm gián điệp Pegasus trên iPhone

Theo thông tin được chia sẻ bởi TechCrunch, Apple đã gửi cảnh báo đến người dùng iPhone ở 92 quốc gia về một loại phần mềm nguy hiểm với tên gọi Pegasus có nguy cơ tấn công vào iPhone. Cảnh báo được gửi thông qua email và iMessage được sử dụng để liên kết với Apple ID hoặc tin nhắn tại đầu trang khi người dùng đăng nhập vào tài khoản Apple ID. 

Apple cảnh báo phần mềm gián điệp Pegasus

Apple cho biết mặc dù họ không thể chắc chắn 100% về việc xác định những cuộc tấn công từ phần mềm này, tuy nhiên cảnh báo được phát ra là có cơ sở và người dùng cần đảm bảo lưu ý một cách nghiêm túc, cảnh giác và nâng cao bảo mật trên thiết bị. Theo đó, Apple cũng không thể cung cấp thêm thông tin về lý do về vấn đề này, nguyên nhân là tránh để kẻ tấn công có thể biết được và điều chỉnh cách thức hoạt động trong tương lai.

Từ năm 2021 trở về sau, Apple cũng thường gửi những thông báo để cảnh báo người dùng iPhone tại hơn 150 quốc gia về các mối đe dọa có thể xảy ra. Vào tháng 10 năm 2023, Apple gửi cảnh báo tương tự đến một số chính trị gia và nhà báo tại Ấn Độ. Ngay sau đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế thông báo đã phát hiện ra phần mềm gián điệp Pegasus của NSO Group trên điện thoại iPhone của một số nhà báo nổi tiếng tại quốc quốc gia này.

Phần mềm gián điệp Pegasus tấn công iPhone của nhà báo tại Ấn Độ

Cụ thể, phần mềm gián điệp Pegasus được cài đặt vào điện thoại thông qua lỗ hổng trên iMessage có khả năng theo dõi mọi hoạt động mà người dùng thao tác như nhắn tin, gọi điện, vị trí GPS,... Hoặc thậm chí, hacker còn có thể kích hoạt camera và micro trên iPhone từ xa. Như vậy, mọi thông tin cá nhân cũng như hoạt động của người dùng sẽ bị theo dõi và đánh cắp bất cứ lúc nào.

Phần mềm gián điệp Pegasus theo dõi và đánh cắp thông tin

Theo phát hiện, thời điểm mà Apple đưa ra cảnh báo phần mềm gián điệp thường trùng khớp với giai đoạn chuẩn bị bầu cử ở các quốc gia. Phương thức tấn công trên điện thoại từ Pegasus cao cấp và phức tạp hơn so với các cách thức phạm tội qua mạng thông thường. Phần mềm này được nghiên cứu và phát triển để hoạt động một cách tinh vi, khó bị phát hiện hơn. 

Phần mềm gián điệp Pegasus ngày càng tinh vi và khó phát hiện

Theo dự đoán, Pegasus được tạo ra với mục đích tấn công vào từng cá nhân thuộc bộ phận như chính trị gia, nhà báo, người có sức ảnh hưởng trong xã hội, chứ không phải hàng loạt như các phần mềm khác. Nhiều chuyên gia cho rằng các thế lực thù địch đã lợi dụng phần mềm gián điệp Pegasus để can thiệp vào kết quả bầu cử nhằm gây bất ổn trong xã hội và chính trị.

2. Những lưu ý cần nắm để ngăn ngừa hacker tấn công

Không chỉ riêng phần mềm gián điệp Pegasus, người dùng thiết bị iOS vừa mới đây đã vô cùng lo lắng trước sự xuất hiện của mã độc GoldPickaxe nhắm vào người dùng điện thoại iPhone. Có thể thấy được, các tổ chức tội phạm ngày càng phát triển và trở nên tinh vi hơn trong cách thức hoạt động. Do đó, người dùng nên có những biện pháp để phòng tránh tối đa việc điện thoại bị hack và đánh cắp thông tin. 

- Cập nhật hệ điều hành iOS lên phiên bản mới nhất: Thông thường, các bản iOS mới sẽ bao gồm bản vá lỗi và nâng cấp bảo mật quan trọng giúp vá các lỗ hổng mà hacker có thể khai thác. Từ đó, thiết bị của bạn sẽ được an toàn hơn.

Cập nhật iOS mới nhất để vá lỗi và nâng cấp bảo mật

- Bật xác thực hai yếu tố cho tài khoản iCloud đang sử dụng: Việc bật xác thực 2FA sẽ giúp bổ sung thêm lớp bảo mật yêu cầu mã xác minh từ số điện thoại hoặc email khi người dùng đăng nhập tài khoản iCloud trên thiết bị mới.

- Cẩn thận khi truy cập vào link và tệp đính kèm: Nhấn vào các liên kết và mở tệp đính kèm không rõ nguồn gốc có thể là nguyên nhân khiến cho các phần mềm gián điệp có thể xâm nhập vào điện thoại của bạn. Do đó, tuyệt đối cần cẩn thận trước khi thực hiện các thao tác trên điện thoại.   

- Kiểm tra quyền truy cập các ứng dụng: Nên xem xét kỹ các quyền truy cập dành cho các ứng dụng, đặc biệt là truy cập vào camera, micro, danh bạ.

- Đồng bộ và sao lưu dữ liệu thường xuyên: Để tránh trường hợp điện thoại bị tấn công và mất mát dữ liệu, bạn nên sao lưu dữ liệu quan trọng thường xuyên vào iCloud hoặc máy tính. 

3. Tổng kết.

Phần mềm gián điệp Pegasus vô cùng nguy hiểm với cách thức hoạt động tinh vi, do đó, người dùng nên cẩn thận trong quá trình sử dụng điện thoại để tránh bị phần mềm xâm nhập. Hiện tại, dường như chưa có ghi nhận nào cho thấy người dùng Việt Nam nhận được các cảnh báo nêu trên từ Apple, tuy nhiên việc cảnh giác đề phòng là điều nên làm. 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về iPhone đang bị tấn công bởi phần mềm Pegasus - Apple đưa ra cảnh báo tới người dùng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Sản phẩm liên quan

Thay màn hình Samsung Galaxy A35 5G

Bảo hành: 06 tháng
1.750.000₫
1.950.000₫

Thay màn hình Samsung Galaxy A55 5G

Bảo hành: 06 tháng
1.950.000₫
2.150.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 480GB SA400 SATA

Bảo hành: 6 tháng
1.000.000₫
1.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 240GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
800.000₫
900.000₫
© 2011 - 2024 Fone Smart - Hệ thống bán lẻ, sửa chữa điện thoại, máy tính bảng, laptop uy tín
Hỗ trợ trực tuyến
0.09901 sec| 2228.828 kb