Tia laser sẽ làm hỏng camera điện thoại như thế nào - Mách bạn cách phòng tránh hiệu quả

- Thủ thuật
Tia laser sẽ làm hỏng camera điện thoại như thế nào - Mách bạn cách phòng tránh hiệu quả
Tia laser hiện đang là công nghệ được sử dụng phổ biến trong các sự kiện trình chiếu và biểu diễn. Nó được cho là sẽ góp phần mang đến những màn trình diễn đẹp mắt và ấn tượng hơn. Nhưng liệu bạn có biết những tia laser ấy cũng là nguyên nhân khiến camera của bạn bị hỏng hoàn toàn?

Trong bài viết này hãy cùng FoneSmart tìm hiểu tác hại của những tia sáng “tử thần” khiến hàng loạt camera điện thoại điện thoại phải chào thua nhé!

1. Tia laser là gì?

LASER được viết tắt từ Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation có nghĩa là "khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích", được phát minh ra vào khoảng đầu những năm 1960. Laser bản chất là một chùm photon được bắn qua lại nhiều lần để khuếch đại năng lượng chùm sáng trong một buồng chứa, sau đó được chiếu ra ngoài thông qua một ống kính định hướng ở đầu cho ra chùm tia song song. Chính vì vậy chùm laser thường sẽ có nguồn năng lượng rất lớn.

Từ khi được phát minh, laser đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: từ nghiên cứu khoa học mang tính lượng tử hay thiên văn, tới các ngành công nghiệp quân sự hay y tế. Laser cũng dễ dàng bắt gặp hàng ngày ở các hàng in ấn khắc chữ hay ngay trong chiếc bút chiếu bảng khi thuyết trình. Đương nhiên là cường độ của những chùm tia này được phân loại cho từng mục đích sử dụng.
Laser được phân thành 4 loại chính theo năng lượng và độ nguy hại từ thấp tới cao. Đây là cách phân loại từ năm 1970, có một cách phân loại mới của năm 2002 không có thay đổi gì nhiều ngoài bổ sung tần số sóng. Hiện tại các thiết bị laser trình chiếu trên thị trường chủ yếu vẫn dùng chuẩn cũ. Mình tóm tắt tại đây như sau:

  • Loại I: Năng lượng yếu và hầu như không gây hại, phát ra qua đầu chiếu quang học, thường được sử dụng trong quá mắt đọc của đầu CD/DVD.
  • Loại II: Cung cấp ánh sáng nhìn thấy được và chỉ gây hại khi nhìn trực tiếp vào nguồn phát trong thời gian dài. Thường được sử dụng trong các thiết bị đo lường và một số loại bút chỉ bảng thuyết trình. Loại này được khuyến cáo không nên nhìn trực tiếp vào nguồn sáng.
  • Loại IIa: Mức năng lượng thấp hơn loại II với thời gian chiếu lâu hơn. Sử dụng trong các máy photocopy hay scan tài liệu.
  • Loại IIIa: Cho ánh sáng liên tục, được khuyến cáo cẩn thận khi sử dụng, khả năng gây ra thương tổn cho mắt thấp, chỉ gây thương tổn khi nhìn trực tiếp vào nguồn phát với thời gian 2 phút trở lên.
  • Loại IIIb: Mức năng lượng lớn và cho ánh sáng liên tục, có thể gây ra tổn hại cho mắt người nếu nhìn trực tiếp vào nguồn phát trong thời gian ngắn. Tia tán xạ của loại laser này không gây hại. Loại này thường được sử dụng trong các máy trình chiếu laser hiện tại tuy nhiên được thiết kế riêng để tán rộng ánh sáng làm giảm năng lượng của chùm sáng.
  • Loại IV: Là loại laser công nghiệp với năng lượng rất lớn có thể đốt cháy da và gây hại rất lớn. Thường loại này sẽ được sử dụng đi kèm một bộ điều khiên chuyên biệt và có khóa an toàn cũng như yêu cầu đeo kính bảo hộ khi vận hành. Laser loại IV thường được sử dụng trong công nghiệp, quân sự và y tế.

Với sự hỗ trợ từ các phần mềm máy tính, công nghệ trình chiếu laser trong biểu diễn đã bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Khác với những hệ thống chiếu sáng Halogen, Xenon hay LED vốn được sử dụng từ lâu cho sân khấu, hệ thống chiếu laser đem lại nhiều hiệu ứng thị giác và màu sắc mạnh mẽ hơn. Bởi vậy loại đèn laser này rất được ưa chuộng ở các lễ hội âm nhạc sôi động.

2. Tia laser đã tàn phá cảm biến điện thoại như thế nào?

Bản chất của laser là nguồn sáng song song và có năng lượng cực lớn. Đặc biệt khi được các ống kính thu nhận, nó lại càng được khuyếch đại hơn nữa. Chính vì thế, ngay khi thu nhận vào cảm biến điện thoại , tia laser sẽ gây ra tình trạng quá tải và khiến pixel bị cháy. Từ đó dẫn đến các điểm chết trên cảm biến.

Với các dạng chùm laser tại các sự kiện, chương trình biểu diễn hiện nay, nó có thể khiến các vùng pixel chết theo kiểu đường dọc hoặc đường ngang. Và cũng do tính khuyếch đại này, ánh sáng thông qua các điện thoại DSLR hay ống nhòm sẽ khiến cho mắt người dùng bị tổn thương.

Đương nhiên hiệu ứng thị giác của đèn laser cho các lễ hội là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, đối với những nhiếp ảnh gia sự kiện hay những người yêu thích chụp ảnh sân khấu thì những lần ghi hình này luôn có thể là lần cuối cảm biến điện thoại của họ còn hoạt động được.

Theo ILDA (International Laser Display Association - Hiệp hội trình chiếu Laser Quốc tế) những thiết bị chiếu laser trong biểu diễn đều phải đạt chuẩn IEC 60825 và ANSI Z136 với chỉ số Lượng ánh sáng tối đa cho phép (MPE - Maximum Permissible Exposure) được quy định an toàn cho mắt người. Trên thực tế chỉ ghi nhận 8 trường hợp gặp tổn hại về mắt trong 109,000,000 người từng xem trình chiếu laser suốt 30 năm qua. Tuy nhiên tới giờ chưa có một chỉ số MPE nào dành riêng cho các loại cảm biến điện thoại CMOS hay CCD.

Bản chất của laser là nguồn sáng song song và có năng lượng lớn, khi được thu nhận qua ống kính điện thoại lại càng được khuyếch đại hơn nữa. Bởi vậy ngay khi được thu nhận vào cảm biến điện thoại , tia laser sẽ gây quá tải và khiến các pixel bị "cháy" dẫn đến các điểm chết trên cảm biến. Với các dạng chiếu chùm tia laser biểu diễn phổ biến hiện giờ, những vùng pixel chết này thường có dạng đường dọc hoặc ngang.

Ở trong các buổi có trình diễn ánh sáng laser trên Thế giới và ở Việt Nam, người tham dự thường được khuyến cáo không nên sử dụng các thiết bị ghi hình. Đã có rất nhiều trường hợp ghi nhận cảm biến điện thoại của khách tham dự các lễ hội âm nhạc bị chết một phần. Hầu hết những trường hợp này đều do bị chiếu trực tiếp từ nguồn Laser.

3. Làm gì để bảo vệ camera điện thoại của mình?

Hiện tại đã có một số filter giúp camera lọc ánh sáng laser. Tuy nhiên, những sản phẩm này vẫn chưa có bất kỳ sự khẳng định nào về độ hiệu quả cũng như khả năng an toàn của nó từ các chuyên gia. Vì thế, để giảm thiểu tình trạng hư cảm biến nói trên, bạn có thể theo dõi FoneSmart gợi ý cho bạn một số phương án giúp giảm thiểu nguy cơ bị hỏng camera iPhone khi chụp hình hoặc quay phim:

  • Hãy tìm đến và đứng gần những khu được ban tổ chức sắp xếp để đặt máy quay chương trình vì thường những khu này sẽ an toàn hơn.
  • Hãy để ý quan sát trước những điểm phát ra chùm laser trước khi sử dụng camera. Với mỗi tiết mục trên sân khấu thường sẽ có sự lặp lại trong trình chiếu ánh sáng, quan sát trước sẽ giúp bạn chủ động chọn vị trí đứng phù hợp và tránh bị laser chiếu trực tiếp, thường khu vực ở hai bên sân khấu sẽ ít bị chiếu hơn.
  • Lựa chọn một chiếc điện thoại rẻ hơn nếu buộc phải chụp trong những môi trường như thế này.

Còn trong trường hợp camera của bạn bị lỗi, bạn nên mang máy đến trung tâm của FoneSmart để hỗ trợ với chi phí sửa cảm biến cho dòng 6s, 6s Plus iPhone 7, 7 Plus - 15 Pro Max chỉ từ 100.000đ - 700.000đ  bảo hành 6 tháng hoặc tham khảo chi phí thay mới camera để tránh làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn

4. Quy trình thay camera sau iPhone tại FoneSmart

Với hơn 13 năm hoạt động, FoneSmart là hệ thống uy tín trong lĩnh vực sửa chữa các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại, máy tính bảng,… Trong đó, còn cung cấp dịch vụ thay camera sau iPhone mà nhiều khách hàng có nhu cầu cần thiết trong việc chụp ảnh đẹp, quay video và “sống ảo”. 

thay camera sau iPhone vdd

Thay camera sau iPhone chất lượng tại FoneSmart  

Tại đây, quý khách có thể an tâm mang thiết bị sửa chữa vì hệ thống luôn áp dụng đầy đủ các tiêu chí cần thiết nhất trong lĩnh vực sửa chữa công nghệ như sau:

  • Thay camera sau iPhone với chi phí cạnh tranh thị trường – giá phù hợp, không phát sinh phí ẩn, báo cáo tình trạng chi tiết ngay lập tức, chính sách bảo hành dài hạn, rõ ràng, thời gian xử lý nhanh chóng trong ngày và hoàn tiền 100% nếu quý khách cảm thấy không ưng ý với kết quả nhu cầu.
  • Cam kết sử dụng các linh kiện chính hãng, cung cấp đầy đủ các thông số kỹ thuật, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hoàn toàn phù hợp cho từng dòng máy cũ và mới.
  • Đội ngũ kỹ thuật đã được đào tạo một cách bài bản, chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ Apple và nhiều năm kinh nghiệm trong việc sửa chữa.
  • Trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, máy móc với công nghệ tiên tiến bậc nhất, hỗ trợ trong việc thao tác an toàn mà hạn chế phát sinh nhiều vấn đề.
  • Cam kết không xảy ra quá trình trao đổi, đánh cắp linh kiện thiết bị, khách hàng sẽ được quyền lại ở theo dõi trong suốt quá trình sửa chữa.
  • Nhân viên luôn có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm, nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc đến từ mọi khách hàng khác nhau.

thay camera sau iPhone kỹ thuật

Kỹ thuật viên chuyên nghiệp giúp sửa chữa và thay thế camera sau iPhone

Không chỉ dừng lại ở việc cam kết các tiêu chí sửa chữa, FoneSmart còn cố gắng thực hiện đầy đủ các quy trình mà nhiều khách hàng quan tâm đến. Do đó, hệ thống sẽ luôn cung cấp các bước quy trình rõ ràng, cụ thể để mang lại một kết quả minh bạch và hoàn hảo nhất:

Bước 1: Chuẩn đoán và rà soát lỗi – Nhân viên sẽ tiếp nhận máy, kiểm tra tình trạng camera sau và chuẩn bị đoán lỗi hỏng chính xác.

Bước 2: Tư vấn lỗi và báo giá – Cung cấp các  thông tin đầy đủ về dịch vụ phù hợp cho khách hàng, đưa ra phương pháp cụ thể – thời gian – sửa chữa và chi phí.

Bước 3: Sửa chữa và thay thế – Khách hàng ký tên linh kiện camera và được quyền xem trực tiếp quá trình sửa chữa và thay thế iPhone.

Bước 4: Bàn giao máy – Thiết bị sau khi sửa chữa xong sẽ kiểm tra lần cuối trước khi giao lại cho khách hàng.

Bước 5: Sau sửa chữa – Trong 1 hoặc 2 ngày sau sửa chữa, đội ngũ kỹ thuật Chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện kiểm tra tình trạng camera sau iPhone.

5. Tổng kết

Trên đây là những thông tin về việc tia laser làm hỏng camera điện thoại của bạn, đi kèm là thông tin giúp bạn phòng tránh tình trạng nói trên. Bạn cần hỗ trợ thêm liên hệ Tổng đài 0971 252 666 để được hỗ trợ tư vấn thêm dịch vụ chi tiết. Inbox fanpage FoneSmart để được hỗ trợ kỹ thuật dịch vụ nhanh chóng và hài lòng.

 

 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tia laser sẽ làm hỏng camera điện thoại như thế nào - Mách bạn cách phòng tránh hiệu quả

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Sản phẩm liên quan

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 480GB SA400 SATA

Bảo hành: 6 tháng
1.000.000₫
1.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 240GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
800.000₫
900.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 120GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
500.000₫
600.000₫

Thay Ổ Cứng Laptop SSD Kingston SA400 240GB M2

Bảo hành: 6 tháng
900.000₫
1.000.000₫
© 2011 - 2024 Fone Smart - Hệ thống bán lẻ, sửa chữa điện thoại, máy tính bảng, laptop uy tín
Hỗ trợ trực tuyến
0.09513 sec| 2274.086 kb