Tại sao điện thoại mới ra mắt không còn LED thông báo. Nguyên nhân là gì?

- Thủ thuật
Tại sao điện thoại mới ra mắt không còn LED thông báo. Nguyên nhân là gì?
Trước khi xu hướng màn hình viền mỏng xuất hiện thì đèn LED thông báo đã từng trở thành trang bị phổ biến, nhất là vào những năm 2015, 2016.

Vậy nguyên nhân khiến trang bị này đang dần bị thay thế là gì? Cùng FoneSmart tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

1. Đôi nét về đèn LED thông báo trên điện thoại 

Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy những mẫu Smartphone chất lượng trên thị trường như iPhone 15 Pro Max, Vivo V29e 5G, Samsung Galaxy S24 Ultra 5G, Xiaomi 13T,... Tuy nhiên, những sản phẩm điện thoại được trang bị đèn LED thông báo với mục đích giúp người dùng dễ dàng theo dõi tin nhắn, cuộc gọi nhớ, thông báo,... lại dường như không còn được ưa chuộng nữa. 

Mặc dù thời gian hoạt động mạnh mẽ của đèn LED thông báo là vào năm 2015, 2016 nhưng thực tế, linh kiện này đã xuất hiện trên điện thoại phổ thông (Feature phone) Ericsson E380 kể từ những năm 2000. Chưa hết, đèn LED thông báo còn được đề cao hơn trong giai đoạn chuyển giao từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh. 

Bằng chứng là, Sony đã biến tấu trang bị này trên Xperia SP thành một thanh mờ chạy dọc cạnh dưới thiết bị có khả năng đồng bộ giữa ánh sáng và bản nhạc đang nghe. Thiết kế mới mẻ và nổi bật là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến đèn LED thông báo trở nên phổ biến và được đông đảo người dùng công nghệ ưa chuộng vào thời điểm đó.

Đèn LED thông báo biến tấu thành thanh mờ dọc cạnh dưới trên Xperia SP

Không chỉ giữ vai trò thông báo tin nhắn hay cuộc gọi nhỡ mà người dùng còn được phép tùy chỉnh màu đèn LED nhờ sự hỗ trợ của một số công cụ của bên thứ ba như Light Flow, ROM CyanogenMod (LineageOS). Mặc dù sở hữu khả năng hiển thị nhiều màu sắc nhưng trang bị này sẽ không tiêu hao quá nhiều điện năng của thiết bị. 

Đặc biệt, bạn có thể dễ dàng nhận biết các loại thông báo nhờ sự khác nhau của màu đèn như màu xanh dương đối với thông báo Facebook, Messenger hay Instagram. Trong khi đó, thông báo tin nhắn hay cuộc gọi nhỡ lại có màu xanh lá và khi đèn chuyển sang màu đỏ thì cũng đồng nghĩa với việc, điện thoại đã cạn kiệt pin.

Người dùng có thể điều chỉnh màu đèn LED thông báo trên điện thoại

Bên cạnh các công dụng kể trên, đèn LED thông báo còn cho phép người dùng Sony nhận biết thiết bị đang ở chế độ nạp ROM khi đèn chuyển sang màu xanh dương. Tuy nhiên, một điều khá đáng tiếc là trang bị này đang dần biến mất khỏi quá trình phát triển của điện thoại thông minh. Trên thực tế, một số sản phẩm còn sở hữu tính năng này phải kể đến Nothing Phone (2) và Samsung Galaxy Note 8. Còn đối với Sony, hãng đã chính thức loại bỏ đèn LED vật lý trên Xperia 1 V. 

2. Nguyên nhân khiến đèn LED thông báo trên điện thoại hiện không còn phổ biến

Mặc dù trở thành mẫu máy hiếm hoi được trang bị đèn LED thông báo nhưng thay vì giữ nguyên cạnh màn hình như truyền thống, thiết kế đèn LED của Nothing Phone (2) lại được chuyển sang mặt lưng. Bên cạnh đó, nguyên nhân thiết yếu khiến trang bị này hiện không còn phổ biến trên Smartphone chủ yếu là để đáp ứng xu hướng phát triển của thời đại. Cụ thể, các nhà sản xuất buộc phải loại bỏ những phần cứng xung quanh màn hình nếu muốn mở rộng không gian để thiết kế nên những sản phẩm điện thoại có màn hình tràn viền bốn cạnh mỏng. 

Loại bỏ đèn LED thông báo để phát triển Smartphone viền màn hình mỏng

Bằng chứng là, thị trường Smartphone ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm có thiết kế mỏng nhẹ tinh tế như Xiaomi 14 với độ mỏng cạnh viền chỉ 1.71mm. Đây là con số ấn tượng bởi nó thực sự bé hơn rất nhiều khi so sánh với kích thước của đèn LED phổ thông. Do đó, việc tích hợp đèn LED trên những dòng Smartphone kể trên đã trở thành thách thức lớn đối với các nhà sản xuất. 

Ngược lại, Xperia 1 III hay Xperia 5 III nhờ lối thiết kế hai viền trên dưới dày của mặt trước nên có thể đáp ứng không gian cho camera trước và đèn LED thông báo cạnh trên. Đây cũng là nguyên nhân giúp hai thiết bị trên vẫn giữ được trang bị đèn LED thông báo. 

Xiaomi 14 sở hữu độ mỏng cạnh viền chỉ 1.71mm

Mặt khác, đèn LED thông báo trên điện thoại hầu như không còn được ưa chuộng bởi công dụng của trang bị này đã được thay thế bởi nhiều tính năng hiện đại hơn. Một trong số những tính năng nổi bật giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi thông báo phải kể đến màn hình Always-on Display. Không chỉ riêng điện thoại Android mà tính năng này còn vô cùng phổ biến trên các mẫu iPhone đời mới như iPhone 14 Pro, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max,... 

Bên cạnh chế độ màn hình Always-on Display, tính năng Đèn sáng cạnh trên điện thoại Xiaomi hay Samsung giúp người dùng nhận biết thông báo mới mỗi khi cạnh màn hình xuất hiện các quầng sáng. Ngoài ra, ứng dụng aodNotify trên Play Store còn cho phép hiển thị vầng sáng xung quanh camera mỗi khi có thông báo mới đến. Tuy nhiên, ứng dụng này được Android Authority đánh giá là không hiệu quả khi so với đèn LED vật lý. Đồng thời, nó cũng tiêu tốn nhiều hơn từ 1 - 2% pin của thiết bị trong mỗi giờ sử dụng. 

Tính năng đèn sáng cạnh giúp người dùng dễ dàng nhận biết thông báo mới

Trong bối cảnh thị trường di động ngày càng phát triển vượt bậc như hiện nay thì việc đèn LED thông báo trên điện thoại đã không còn phổ biến được xem là một điều tất yếu. Mặc dù khá đáng tiếc nhưng bù lại, thiết kế cạnh màn hình mỏng và đều hơn của Smartphone sẽ đem đến những trải nghiệm tối ưu và tiện lợi hơn cho người dùng.

3. Người dùng đã có những lựa chọn thay thế

Công dụng lớn nhất của đèn LED thông báo là giúp người dùng nắm bắt nhanh thông tin cuộc gọi hoặc cuộc trò chuyện mới. Thế nhưng, hiện điện thoại Android đã cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau. Chúng có công dụng tương đương, thậm chí tốt hơn mà không phải hy sinh không gian như đèn LED vật lý.

  • Màn hình Always-on Display: Khi khởi động Always-on Display, người dùng có thể theo dõi thông báo một cách nhanh chóng mà không cần bật sáng màn hình. Đặc biệt, trên các mẫu iPhone đời mới như iPhone 14 Pro, iPhone 15 Pro, họ còn có thể xem chi tiết nội dung thông báo tương tự như trên màn hình khoá.

Màn hình Always-on Display trên iPhone 14 Pro Max (trái) và Pixel 3a (phải)

  • Đèn sáng cạnh: Nếu không muốn bật Always-on Display, họ vẫn có thể theo dõi thông báo bằng tính năng Đèn sáng cạnh. Khi một thông báo mới đến, cạnh màn hình sẽ xuất hiện các quầng sáng nhằm báo hiệu cho người dùng. Tính năng này hiện có sẵn với một số mẫu máy đến từ Xiaomi hay Samsung.

Tính năng “Đèn sáng cạnh” trên Xiaomi HyperOS

  • Ứng dụng bên thứ ba: Một số ứng dụng trên Play Store như aodNotify cho phép hiển thị vầng sáng xung quanh camera trước mỗi khi có thông báo mới đến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây không phải một cách làm hay. Theo Android Authority, việc kích hoạt aodNotify có thể khiến thiết bị tiêu tốn từ 1 – 2% pin mỗi giờ. Chưa kể, họ cũng đánh giá ánh sáng phát ra không đủ tốt để thay thế cho đèn LED vật lý.

Tạm kết

Nhìn chung, việc đèn LED thông báo dần biến mất là một điều tất yếu trong hành trình phát triển của điện thoại thông minh. Khi tối ưu thiết kế, các nhà sản xuất điện thoại buộc phải hy sinh trang bị này để giúp các cạnh màn hình trở nên mỏng và đều hơn. Ngoài ra, người dùng hiện cũng có đủ sự lựa chọn thay thế cho đèn LED vật lý từ màn hình Always-on Display, đèn sáng cạnh cho đến các ứng dụng bên thứ ba.


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tại sao điện thoại mới ra mắt không còn LED thông báo. Nguyên nhân là gì?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Sản phẩm liên quan

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng laptop Kingston SSD NV2 M2 PCle Gen 4.0 x 4 NVMe 1TB

Bảo hành: 6 tháng
2.000.000₫
2.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 480GB SA400 SATA

Bảo hành: 6 tháng
1.000.000₫
1.100.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 240GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
800.000₫
900.000₫

Thay ổ cứng SSD Kingston 120GB SA400

Bảo hành: 6 tháng
500.000₫
600.000₫

Thay Ổ Cứng Laptop SSD Kingston SA400 240GB M2

Bảo hành: 6 tháng
900.000₫
1.000.000₫
© 2011 - 2024 Fone Smart - Hệ thống bán lẻ, sửa chữa điện thoại, máy tính bảng, laptop uy tín
Hỗ trợ trực tuyến
0.10074 sec| 2216.961 kb